SỰ NGỘ NHẬN TRONG HẦU ĐỒNG

SỰ NGỘ NHẬN TRONG HẦU ĐỒNG

Các bạn đạo thân mến , hầu đồng ngày nay dường như đã trở thành một hoạt động diễn xướng , mang tính chất biểu diễn , tái hiện lại hình ảnh các vị Thánh thần xưa kia . Trải qua lịch sử hàng nghìn năm hình thành và phát triển , Hầu đồng đã và đang trở thành một hình thức sinh hoạt tâm linh tín ngưỡng thường thức của nhân dân ta .
Chúng ta có thể nhận thấy , hiện nay , hầu đồng đang phát triển và mang trong mình hai nội dung chính , đó là :
- Tính xã hội .
- Tính tâm linh
Tính xã hội được thể hiện trong sự phổ biến rộng rãi của hoạt động này , mọi tầng lớp xã hội , mọi lứa tuổi , địa vị , ....đều có thể tham gia .
Tính tâm linh :
Trong khuôn khổ bài viết này , tác giả xin tập trung khai thác nội dung tâm linh của hầu đồng .
Đối tượng mà nội dung tâm linh trong hầu đồng đề cập đến chính là những người được gọi là có '' căn quả '' và những con nhang đệ tử của các vị thầy đồng .Từ cách đây 05 năm , khi bắt đầu tìm hiểu về xu hướng phát triển của đạo Mẫu , tôi đã dự đoán được trong thời gian tới , hầu như mỗi xóm làng , gia đình ...tại miền bắc sẽ có một thầy đồng , mà lực lượng thầy đồng này sẽ rất trẻ tuổi , hay như cách dân gian thường gọi là những '' đồng cô , bóng cậu ''
và.... sẽ đến lúc các thầy đồng này xem bói cho nhau .
khi nghe câu nói trên , có người sẽ cho rằng tôi đang cố nói quá vấn đề lên và nó có phần hài hước . nhưng bạn ạ , điều này không hề thái quá và hài hước chút nào , nó đã và đang trở thành hiện thực , bởi 2 lí do :
thứ nhất : số lượng thầy đồng đang tăng lên một cách nhanh chóng .
thứ hai : số lượng các thầy đồng sau khi mở phủ , sau thời gian thử lính , làm đồng ...vẫn không rõ và có phần hoang mang về căn quả của bản thân , căn vị thánh nào ...và vẫn muốn nhờ các thầy có '' căn cao '' hơn soi giúp .
điều này làm tôi khá thú vị về họ .
Ngày nay , đi khắp các nơi ngoài bắc , chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều các bạn trẻ '' nổi đồng '' , họ có khả năng dự báo các vấn đề về mồ mả , đất cát .... điều đáng nói ở đây là tùy theo '' trình độ tâm linh '' khác nhau mà mức độ chính xác của dự báo sẽ khác nhau . Trình độ tâm linh - nó không thể hiện ở thời gian nổi đồng dài hay ngắn , không thể hiện ở trình độ học vấn , vị trí xã hội của con đồng ....mà nó lại thể hiện ở trong cái ''tâm '' kê đồng .
mỗi kê đồng sẽ có một cách đến với hầu đồng khác nhau , không ai giống ai , có bạn sẽ đến với hầu đồng một cách hết sức nhẹ nhàng , từ từ , sự nhẹ nhàng này có thể được miêu tả bởi một chữ '' duyên '' , cũng sẽ có bạn lại cảm thấy như mình '' bị ném '' vào cái thế giới đồng bóng này , nó như một sự bất ngờ , một sự sắp đặt của số phận mà không cho ta có quyền lựa chọn , nhưng cũng sẽ có người đến với hầu bóng bằng cả một con đường chông gai đầy đau đớn , khổ nạn ....
vậy do đâu có điều này ?
Có người nói đây là do họ bị Thánh quở , thánh cho ăn lộc ......
Tôi thì không cho sự việc là hoàn toàn như vậy .
Tôi thấy rằng , ở xã hội ta ngày nay , khi nhắc tới thế giới vô vi , người ta sẽ chủ yếu nhắc tới hai thế lực tâm linh chính là : ma quỉ và thánh thần . cá biệt ở miền bắc sẽ là vong ma và Thánh tứ phủ .
Vì sao vậy ?
chính vì xuất phát từ trình độ nhận thức tâm linh của con người , cũng như xuất phát từ nhu cầu thực dụng của bản thân họ . đó là : vong ma thì làm hại cuộc sống của con người , đem lại những điều xui xẻo , đen đủi ...còn Thánh tứ phủ thì là những người ban tài phát lộc đem lại những điều may mắn .
mà con người xã hội ngày nay, vốn dĩ , họ luôn mong muốn tiền tài , vật chất , danh vọng ...đến với họ thật nhiều ...
không biết từ bao giờ , trong tư tưởng của rất nhiều người miền bắc cho rằng , cầu tài cầu lộc thì đến cửa Thánh , cầu bình yên thì đến cửa Phật .
Vì vậy trong một phạm trù khuôn khổ nhất định , thì con người luôn nghĩ đến 2 yếu tố chính là : Tiền tài và Thánh thần .
mà '' tiền tài '' cũng có thể hiểu là '' lộc lá '' qua câu nói : Một tý lộc thánh bằng một gánh lộc trần .
Xuất phát từ tâm lý như vậy , nên cũng sẽ là điều dễ hiểu mỗi khi gặp phải điều xui xẻo trong làm ăn , tình yêu ....người ta sẽ nghĩ ngay tới việc bị Thánh trách , thánh quở ...
Lại thêm xuất phát từ tư tưởng của đạo giáo Trung Hoa truyền qua nước ta thông qua cuốn lục thập hoa giáp mà cho rằng : Mỗi con người luôn có một vị thần thánh bảo hộ .
Tất cả những yếu tố trên cộng lại , để cho ra một kết quả rằng : Ngày nay , có đến 90% những người đi xem bói được phán là có căn quả , phải ra làm lễ liên quan đến tứ phủ .
Có một thực tế rằng , rất nhiều các bạn có khả năng xem bói , đất đai , gia trạch ....những năng lực này thường đến một cách bất thường và đột ngột . Và đương nhiên các bạn ấy cho rằng : Mình đang được ăn lộc Thánh .
Điều này , quả là một niềm tự hào không hề nhỏ . Một khi có trong tay năng lực này , đương nhiên sẽ có nhiều thứ đến với bản thân các bạn như : Tiền tài dâng cúng , cái danh , sẽ được mọi người khúm núm , tung hô , cái sĩ diện của bản thân sẽ theo đó mà được bay bổng ....điều này tôi ví nó như một loại ma túy không hút mà say đối với con người . Các bạn sẽ rất nhiều người bị say đắm trong nó . sẽ luôn có một cảm giác tự hào , thăng hoa bay bổng ngất ngây trong men chiến thắng . Nhưng sẽ đến một thời điểm nào đó , các bạn sẽ dừng lại đôi chút và bắt đầu suy nghĩ . Những suy nghĩ này có thể xuất phát một cách ngẫu nhiên trong đầu bạn , do trong quá trình giao lưu , học hỏi từ xã hội , bạn đạo . Nhưng cũng sẽ có bạn chỉ chịu dừng lại và suy nghĩ khi gặp một cú hích thật đau từ sau lưng ...
Người thông minh là người luôn bước tới , biết dừng lại đúng lúc để nhìn lại , quán xét lại những chặng đường mình đã qua , và luôn không ngững đặt câu hỏi .
sẽ có một lúc nào đó , bạn - những đồng cô bóng cậu , xem bói sai cho gia chủ , tức là khi đó bạn bị nhận được thông tin sai .
hoặc sẽ có lúc bạn bị bất lực trước một khách hàng , các thông tin hoàn toàn bị phong tỏa khi bạn tiếp xúc với đối tượng khách hàng .
lúc này , trí tuệ của bạn có khả năng sẽ được đưa ra để sử dụng , để nhằm sáng tỏ câu hỏi , tại sao vậy ?
vì vị Thánh độ cho bạn căn thấp hơn người kia , vì pháp lực của vị Thánh của bạn không đủ ?
ở đây , cần phải thống nhất với các bạn một điều rằng : năng lực của các bạn đồng bóng không đến từ trong các bạn , mà đến từ phần vô vi bên ngoài hỗ trợ .
Đến đây , tôi xin thừa nhận với các bạn một điều rằng , ngày nay , các vị Thánh trong 36 ngôi công đồng tứ phủ giáng đàn làm việc rất ít , những người có căn duyên thật sự , đội lệnh nhà Thánh làm việc , hầu như chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Chúng ta thử suy nghĩ thế này , một cõi tứ phủ bao la rộng lớn , một hệ đoàn các linh hồn là công dân của tứ phủ vô cùng lớn . Việc cai quản , vận hành hệ thống này là trách nhiệm của 36 ngôi vị trong công đồng tứ phủ . Rồi việc bảo vệ bờ cõi , giữ yên , ổn định bờ cõi đất nước cũng là trách nhiệm của công đồng tứ phủ , rồi việc bảo an , trị quốc trong tam giới cũng là việc mà các vị trong công đồng tứ phủ phải có trách nhiệm ..........
như vậy ta có thể thấy chư vị '' rất bận '' với những công việc mang tầm quốc gia
đại sự .
Để ta phải đặt ra câu hỏi rằng : vậy ai , vị nào giúp ta những công việc mang tầm vóc gia đình , cá nhân như xem bói vận hạn , đất cát ....xin thưa trong vô vi còn nhiều nhiều hơn nữa những linh hồn có khả năng làm những công việc này .
Dĩ nhiên vào những dịp hệ trọng , là những việc quá sức nan giải , bức bách , thì những lời thỉnh cầu tiên thánh giang đàn trợ pháp luôn được chư vị đáp ứng kịp thời .
Hình bóng chư vị Thánh thần quá to lớn , vĩ đại , lấn át đi tất cả , để chính bản thân ta đồng hóa cái danh diện bản thân với các Ngài , tưởng nhầm Ngài là ta , ta là Ngài mà quên đi rằng chính lực lượng gia tiên tiền tổ mới là lực lượng gần gũi với ta , hỗ trợ ta nhiều nhất .
rất đông các bạn coi thường vai trò của gia tiên .
các bạn luôn cho rằng gia tiên là lực lượng thấp kém trong vô vi , thậm chí là gia tiên còn trông chờ vào sự giúp đỡ của các bạn ấy . chứ nói gì đến việc gia tiên chính là những vị '' Thánh '' mà lâu này các bạn ấy đang hầu .
những công việc xem bói gia trạch , dự đoán hung cát con người ....có thể được làm bởi hầu hết các vong linh .
đây là lực lượng thứ nhất có thể xuất hiện trong hầu đồng .
- lực lượng thứ 2 trong hầu đồng : là oan gia trái chủ . các bạn sẽ hỏi tại sao là oan gia trái chủ có thể xuất hiện trên chiếu giữa , trên sập công đồng . Tôi chỉ xin nói ngắn gọn rằng họ được phép làm vậy , họ có thể xưng danh là các cô , các quan , chầu .. điều này rất nhiều những đồng cựu cũng không thể tránh được nhầm lẫn .
- lực lượng thứ 3 : là các thế lực tâm linh khác ngoài tứ phủ
thực tế rằng , có rất nhiều các vị thuộc các cung cõi tu tập ngoài tứ phủ có thể tham gia tác động lên các đồng nhân với vai trò như một vị Thánh tứ phủ . Tôi gọi đây là hiện tượng '' nương theo lòng tin để hành đạo ''
điều này thể hiện một sự đa dạng trong vô vi , cũng như triết lí '' đạo chung một cội '' , và ''chân lí cuối cùng của đạo là giải thoát ''.
cuối cùng tất cả các yếu tố như pháp nào , đạo nào đều cũng sẽ không quan trọng , bởi tất cả cuối cùng của mọi đạo pháp đều là sự giải thoát rốt ráo , đưa con người tới cuộc sống yên bình , hạnh phúc , thánh thiện .
như vậy , qua sự phân tích nêu trên , các bạn thấy rằng , để việc xác định rõ ràng vị '' Thánh '' nào cầm mệnh bạn là điều hết sức khó khăn và không cần thiết , cho dù đó là cách bạn nhờ vả thầy khác soi giúp hay là sự tự cảm nhận của bản thân .
Tôi muốn các bạn biết rằng , khi các bạn hầu Thánh thì đừng vội nghĩ tới ông thánh bà chầu nào cao xa , mà hãy nghĩ tới gia tiên nhà mình đầu tiên , chính lực lượng này là người đưa các bạn , thúc giục các bạn đến với tâm linh - hầu đồng .
các bạn đừng nghĩ rằng hầu đồng để xin tài xin lộc , để giữ lấy cái ''lộc '' , cái năng lực đặc dị mà các bạn đang có , hãy nhớ rằng , hầu đồng là một pháp tu cải tạo bản thân , giúp cho bản thân và tổ tiên từng bước vươn tới cuộc sống an bình hạnh phúc . Đó chính là sự mong chờ , sự thúc giục xuất phát từ chính gia tiên nhà các bạn .
Có nhiều bạn nói với tôi rằng , tại sao họ hầu đồng với đầy đủ mâm cao cỗ đày , đồng thầy hướng dẫn , mà sao cuộc sống của họ vẫn nhiều khó khăn . Như trên , tôi đã phân tích , âm siêu thì dương thái là một điều rất hiển nhiên của vũ trụ , vậy chẳng có lẽ nào các vị Thánh lại trách phạt quí vị vì việc sai đồ , thiếu mã như người ta hay nói '' thánh chấp từng ly '' hay sao . Tôi xin khẳng định điều này là một sự sai lầm , sẽ khiến cuộc đời bạn khổ càng thêm khổ . như chư vị hay nói với tôi là : .......càng ngu - càng khổ -càng quẫn bách - càng oán hận lại càng ngu - càng khổ .........
cái ngu ở đây là cái không hiểu đạo , cái không hiểu đạo ở đây xuất phát từ sự lười biếng ...lười biếng không chịu học đạo , học giáo lí . Bởi những tư tưởng đạo , giáo lí này , ngày nay , sẽ được tìm thấy trên bất kì phương tiện truyền thông nào , sách vở , kinh kệ rất nhiều... ..và tựu chung tất cả các pháp môn đều thể hiện chung qua 4 chữ : từ - bi - hỉ - xả .
Vậy tôi khuyên các bạn rằng , khi gặp phải điều trớ trêu như vậy , điều đầu tiên các bạn cần suy xét lại đó là " các bạn hầu Thánh nhằm mục đích gì ? chứ đó không phải là xem thiếu đồ vàng mã to nhỏ ra sao , chếch lệch điều gì trong khóa lễ .
Tiếp theo sau đó , các bạn hãy nghĩ xem mình đã làm trọn bổn phẩn với gia tiên tiền tổ chưa . Đây là yếu tố vô cùng quan trọng .
Nghĩa vụ , bổn phận của các bạn với gia tiên ?
Người trung quốc có câu ' vợ chồng là do duyên nợ , cha con là nghiệp quả ''
vậy bạn nên ý thức được vì sao mình sinh ra trong gia đình , dòng tộc như vậy . đó hẳn là do duyên nghiệp nhiều đời nhiều kiếp xếp chồng lấn lên nhau .
Đã là kẻ con cháu thì phải nghĩ tới sự sống sau cái chết của gia tiên tiền tổ , mong cầu sự giải thoát đến với họ , và hãy hành động vì điều đó . Bởi đó là trách nhiệm và bổn phận .
- Đồng ý rằng , có một số gia tiên do mang nặng lòng sân hận , đã xui khiến con cháu đồng nhân làm những việc thương thiên hại lí . Chính như lúc này vai trò , bản lĩnh , và trí tuệ của đồng nhân mới được phát huy . Các bạn hãy dùng lý trí để quán xét những điều này kĩ càng trước khi hành động . Bởi cao hơn gia tiên chính là các vị tiên Thánh , Những điều thuộc về chân lí đúng đắn luôn được chư vị quán sát trên cao và ủng hộ .
- Những kẻ ngu ngốc tự phụ , luôn cho rằng mình được dạy âm , được thánh thần chỉ bảo trực tiếp , đó luôn là những lời nói đúng đắn nhất , chính xác nhất và nhất nhất tuân theo . Thì tôi nghĩ rằng các bạn đã tự biến mình thành miếng mồi ngon cho ma quỉ , cho các gia tiên sân hận , cho các thế lực vô hình ... vui đùa trên thân thể xác thịt của bạn rồi .
- Những sự mách bảo , xui khiến đến từ trong giấc mơ , ngay cả những thứ các bạn thấy rõ ràng giữa ban ngày thì cũng đừng vội vàng tin đó là điều thực ..bởi tất cả những điều đó đều có thể là trò chơi do vô vi bày ra .
Đặc biệt với những con người có cái tâm bất chánh , mưu cầu danh lợi , tiền tài không chính đáng , ...sẽ luôn như một thứ hương lôi kéo thu hút loài ma quỉ tìm đến . ở những trường hợp này sẽ liên tục xuất hiện các ý nghĩ tư tưởng bất chánh , bậy bạ hình thành trong đầu , có phần thôi thúc , thúc giục mạnh mẽ ...và như tôi đã nói sự thúc giục càng lớn thì càng quẫn bách , càng bức bối , càng bức bối thì khả năng suy nghĩ phán đoán càng kém đi , khi sự phán đoán càng kém đi ta càng có những hành động sai lầm , sự sai lầm chỉ dẫn đến sự khổ đau , rồi khi khổ đau ta lại càng oán thán bản thân , gia đình , tổ tiên , tiên thánh , khi sự oán thán này lên cao thì đó chính là sự đại ngu ngốc , lại chính ta càng làm ta thêm tội chồng tội , nhận thêm sự trừng phạt từ các đấng thiêng liêng , như '' con người có thể bất kính với nhau nhưng tuyệt đối không được bất kính với đấng thiêng liêng '' ....cứ như vậy , đây hẳn là một cái vòng luẩn quẩn không lối thoát ......
thực ra khi gặp các trường hợp như này , tôi rất là cảm thông với các bạn .
tôi khuyên các bạn trong hoàn cảnh này , hãy dừng lại tất cả các việc đang làm , hãy đọc kĩ lại những dòng tôi đã chia sẻ ở trên , sau khí ý thức được đúng đắn những điều đó thì đã đến lúc các bạn phải hành động thật sự .
hãy đến trước công đồng tứ phủ , gia tiên tiền tổ dập đầu sám hối , nếu là đứa con , đứa cháu '' bất hiếu '', quên công ơn tổ tiên thì xin sửa đổi , để xin các ngài cùng gia tiên soi đường chỉ lối .
còn nếu là các oan gia trái chủ , tà ma ngoại đạo ngự đồng nhập xác thì cũng bởi sự sám hối thành tâm này mà cảm ưng đến các bậc tiên thánh trên cao mà được hóa giải .
dĩ nhiên sự hóa giải này sẽ diễn ra một cách từ từ chậm chạp tùy theo sự quyết tâm sám hối của người đồng hay nói cách khác là tùy theo sự thay đổi nhận thức của tâm .
Có một số bạn ở trong hoàn cảnh này , sẽ chọn cho mình cách xoay khăn , thậm chí là cải đạo , cải pháp ... tức là thay thầy cao tay hơn hoặc chọn pháp môn tu tập khác . Đây dường như là một lối thoát cuối cùng cho họ .
Kết quả ở đây ta thu được là gì :
- Hướng tiêu cực : một số người sau khi cải pháp , xoay khăn ,,,cuộc sống của họ lại càng khó khăn , vì sao vậy ? Tôi còn nghe chuyện có bà thầy đồng dọa con nhang '' mày trả nợ thánh chưa xong thì trốn sang cửa phật chỉ có đường chết '' tôi thật buồn cười với mấy cái tư tưởng kiểu này .
Xin thưa với bạn rằng , oan có đầu nợ có chủ , bạn có thể xoay khăn , cải pháp ...nhưng gia tiên bạn vẫn như vậy , oan gia trái chủ vẫn còn đây ...bạn càng giãy giụa muốn thoát ra thì cái thòng lọng treo trên cổ bạn càng xiết chặt , sự sân hận nơi các linh hồn kia càng gia tăng , chứ đó không hề có sự trách phạt bởi những bậc thánh minh kia . Để thấy rằng Nghiệp vẫn theo ta như hình với bóng , dù ta có chui xuống hầm đất sâu hay chốn lên trên trời vậy . Ta hãy học cách chấp nhận nó hơn là tìm cách trốn chạy vậy .
- Hướng tích cực : Một số bạn sẽ tốt lên , có thể chỉ là ngắn hạn không mang tính ổn định lâu dài , lí do có lẽ bởi sự ''bất phục '', sự đố kị , ghanh tức cái '' danh diện '' của những gia tiên , oan ma với nhau mà thôi , thật khó khi có một gia tiên đầy sân hận , thích khoe khoang tự hào về con cháu của mình với người khác , họ sẽ không chấp nhận để con cháu họ nhận một vị thầy khác có gia tiên cũng sân hận - '' cùng cấp '' giống như mình làm thầy chỉ bảo . Đây là lí do của việc xoay khăn có kết quả tốt đẹp lên . Chứ đó không phải là việc có căn vị '' thánh '' này cao hơn vị '' thánh '' kia , hay sự xung hợp tuổi tạo lên . Ban đầu có thể gia tiên chỉ cần bất kì vị thầy nào biết phép tắc giúp con cháu mình phương pháp hầu hạ dạ vâng là được , nhưng càng về sau , càng có thêm yêu cầu được đặt ra , và việc đưa đến con đường chọn cho mình một vị thầy có công phu tu tập tốt hơn cũng là điều dễ cảm thông đối với các linh hồn tiên tổ .
Riêng với các bạn đang hầu đồng , các bạn nhờ hưởng ơn phước của tổ tiên mà có cuộc sống sung túc , ăn no mặc đẹp hơn người , thì các bạn cũng đừng cố làm đẹp lòng Thánh thần bằng những bữa tiệc mâm cao cỗ đầy , vàng mã lộng lẫy kia . các việc làm đó chẳng thể khiến các bạn có thêm '' lộc '' , hẳn là gia tiên rất là hãnh diện bởi các bạn , nhưng các bạn nên biết rằng : Các bậc Thánh minh kia chẳng thể mua chuộc hay nịnh nọt , ơn phước mà các bạn đang hưởng là của tổ tiên và các bạn đã tạo ra từ trước . Tổ tiên nhà bạn có thể nhân danh thần thánh mà mách bảo hay ban cho bạn phương tiện kiếm chác '' lộc lá '' , nhưng các bạn nên biết cốc nước uống rồi cũng sẽ cạn , phước đức nếu không tạo mới rồi cũng sẽ hết đi . Sẽ đến lúc các bạn cảm thấy tiếc nuối và ân hận bởi những sự thái quá vô ích mà mình đã làm . Hẳn là sẽ rất đau đớn vậy . Những kết quả như thế này không hẳn ai cũng có thể thấy được , dù là người trần hay kể cả người âm . Bởi chúng ta còn sân , si , hận nhiều lắm ....
Hi vọng đây là điều hữu ích với các bạn hữu duyên .
cầu cho bánh xe pháp mãi lắn trên khắp các nẻo đường pháp giới chúng sanh .
Đệ tử Vạn Lợi .

Post Labels