Hầu nhà Trần rất rõ ràng nhưng hiện nay do thiếu hiểu biết và sự hỗn độn của đồng bóng nên hầu nhà Trần bị những kẻ buôn thần bán thánh bóp méo và được biến hiện theo dáng dấp của Tứ phủ.
Khi hầu ở Kiếp Bạc, Trần Thương, Bảo Lộc thì không được hầu Đức ông đệ tam vì Đức ông đệ tam đã bị Đức đại vương từ và đầy ra Cửa Ông.
Hầu Đức đại vương không được lên đai thượng nhưng hiện nay những kẻ ngu và không hiểu biết cứ cho là làm đúng. Hầu Đức đại vương lên đai thượng, ra oai ầm ầm nhưng đâu biết rằng mình đang diễn trò lố bịch bất kính với thánh. Chỉ có Đức ông đệ tam mới lên đai thượng để tái hiện lại hình ảnh Ngài thác hóa nguyện lấy linh khí để trấn an vùng biển Đông Bắc.
Ta không nên nhầm cái nhầm của các vị rất đơn giản nhưng lại thể hiện bất kính. Đức ông đệ tam ngự áo đỏ nếu các vị đã cho rằng đệ tam phải mặc áo trắng nhưng Ngài là đệ tam trong nhà Trần không phải trong Tứ phủ.
1. Đức thánh cả
Đức thánh cả Ngài về ngự đồng mặc áo đỏ, xuyên hai lình vào má, cắm hai quả cau non trong mồm, vắt chéo lình lên trên, buộc khăn áp vào đầu. Ngài ngự đồng đeo cờ kiếm, múa cờ kiếm. Ngài lấy dấu máu làm bùa trừ tà sát quỷ chữa bệnh (theo tiêu chí chuẩn ngài dùng tay đập vỡ đĩa sành, lấy mảnh sành cắ lưỡi rỏ máu vào giấy bản, vặn lại làm bùa hình người). Trước đây phụ nữ và trẻ con thường đeo bùa sau dải yếm. Khi bị chạm vía, bắt vía thì lấy ra đốt lên hòa vào nước cho uống.
Hiện nay người ta không hầu Đức thánh cả mà Đức đại vương về cũng xuyên lình lấy dấu máu. Thật là không phải đạo. Tại sao lại có cái nhầm đó? Bởi trước đây chư tổ của họ hầu mặc áo đỏ nhà Trần gần như giá nào cũng được phong tước và ngự áo đỏ. Vì lẽ đó rất hay nhầm nên chú ý các thày pháp và cung văn hát.
2. Đức thánh đệ nhị
Đức thánh đệ nhị hiện là Đức ông phó tằng ???? trấn Cao Bằng. Ngài ngự áo đỏ, khăn đỏ, lưng đeo cờ kiếm, múa cờ kiếm lệnh, chuyên việc bắt tà ma, cắm đất tìm cốt và trị trùng.
3. Đức ông đệ tam
Ngài ngự áo đỏ, khăn đỏ, đai đỏ, lưng đeo cờ kiếm, múa cờ kiếm, xuyên một lình vào má, căm ột quả cau non trong mồm, một tay đỡ lình ra oai. Sau đó Ngài cởi bỏ đai thượng, dùng hai tay tóm hai đầu đai siết chặt vào cổ. Ngài ngự đồng sát quỷ trừ tà, chữa bệnh.
4. Đức ông đệ tứ
Ít khi giá đồng. Ngài ngự áo đỏ, khăn đỏ, lưng đeo cờ kiếm
5. Đệ nhất Khuyên Thanh quốc mẫu
Ít khi ngự đồng. Ngài đi tu ngự áo đỏ
6. Đệ nhị Đại Hoàng công chúa
Tiên cô ngự đồng áo vàng, khăn vàng, lưng đeo cờ kiếm, múa cờ kiếm. Cô về đồng làm lễ khai quang theo phương nghi nữ giới. Cô về chữa bệnh trừ tà sát quỷ.
Hiện nay có một số đồng khi ngự cô về mặc áo màu xanh, nét xanh với lý luận cho rằng cô ở thiên thượng hay hàng đệ nhị thì mặc áo màu xanh. Nhưng cô là con gái thứ hai Đức đại vương thuộc nhà Trần chứ không phải thuộc hàng đệ nhị trong Tứ phủ.
7. Đệ tam Thái Bình công chúa
Một số nơi vùng duyên hải Thái Bình hầu cô Thái Bình công chúa, con nuôi của Đức thánh Trần, cho là ý trung nhân của tướng Trần Bình Trọng. Sự nhầm lẫn đã rất rõ ràng, vì vậy bằng lòng kính thánh và tôn trọng di chỉ tâm linh, các vị nên thay đổi tư duy của mình.
8. Đức ông phò mã
Ngài ngự áo đỏ khăn đỏ, múa chấp kích hoặc giáo xuyên vào đùi hoặc thanh long đao. Ngài về tiễn đàn nhà Trần.
Sau đó hầu đến hàng lục bộ, đều mặc áo đỏ. Các hàng lục bộ về bắt tà, đi trên than lửa, trên lưỡi cày nung nóng …
Cuối cùng là hầu đến hạ ban Ngũ hổ đại tướng. Bốn ông Xích, Thanh, Bạch, Hoàng ngự về tá khẩu được, riêng ông Hắc Hổ, Ngài hách quá nên không tá khẩu được, phải lấy mâm gạo ra viết chữ. Ngài ngự đồng hiến hương, hiến tửu, hiến đĩa sành, đập đĩa ??? gầm rú khám xét bản đền từ trong ra ngoài, thường được hầu bắt tà và tạ bản đền đóng cửa phong ấn.